ลงทะเบียนฟรี เข้าสู่ระบบติดต่อกัน -Saling Sindir hingga Minta Maaf

ลงทะเบียนฟรี เข้าสู่ระบบติดต่อกัน

วันนี้ (6 พ.ค.2566) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยการช่วยเหลือเด็ลงทะเบียนฟรี เข้าสู่ระบบติดต่อกัน

กรณีสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านในอ.ปากช่อง จ.นคราชสีมา ยื่นฟ้องกรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคม กรณีการก่อสร้างและขยายถนนธนะรัชต์ หรือสาย 2090 ทางขึ้นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ระยะทาง 8.1 กิโล

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2565 YouTube ประเทศไทย จัดงานใหญ่ประจำปี “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” อัปเดตเทรนด์ล่าสุดบน YouTube ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ โดยปัจจุบัน ผู้คนนิยมรับชม YouTube บนหน้าจอทีวีกันมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลของ YouTube พบว่าในเดือน พ.ค.2565 มีผู้คนมากกว่า 12 ล้านคนในไทยที่รับชม YouTube บนหน้าจอทีวี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้คำนิยามของทีวีสำหรับคนไทยนั้นเปลี่ยนตามไปด้วย โดย 75% ของผู้ชมชาวไทยมองว่า YouTube คือ “ทีวี” เมื่อรับชมบนหน้าจอทีวี นอกจากนี้ YouTube ยังได้กลายเป็นจุดหมายของการเลือกซื้อสินค้า โดยกว่า 9 ใน 10 ของผู้ชมชาวไทยยอมรับว่าใช้ YouTube ในการช็อปปิ้งและเลือกดูสินค้า ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีใหม่ ๆ ที่ทำให้นักช็อปสามารถซื้อสินค้าและบริการบน YouTube ได้ แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า  จากผลการสำรวจล่าสุดของ Ipsos พบว่า YouTube คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่คนไทยจะคิดถึงมากที่สุดหากไม่มีให้ใช้งานอีกต่อไป โดยเฉพาะผู้ใช้รุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มักจะใช้เวลาอยู่กับเทคโนโลยี 87% ของคนไทยมองว่าคอนเทนต์บน YouTube มีคอนเทนต์ที่โดนใจที่หาดูไม่ได้จากที่อื่น ปัจจุบัน ระบบนิเวศของ YouTube ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และมีครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้นกว่าเคย โดยมีจำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้นมากถึง 50% ในขณะที่มีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 750 ช่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% ซึ่งการเติบโตนี้สะท้อนถึงเนื้อหาที่หลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ช่องโทรทัศน์เจ้าใหญ่ต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในวงการโทรทัศน์ โปรดักชันเฮาส์ ค่ายเพลง ศิลปิน และครีเอเตอร์ทั่วประเทศอีกด้วย มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า จากการสำรวจของ Ipsos พบว่า 95% ของคนไทยระบุว่า YouTube เป็นที่แรกที่พวกเขาเข้ามาหาเมื่อต้องการดูอะไรสักอย่าง ในขณะที่ 94% รู้สึกว่า YouTube สามารถแนะนำวิดีโอที่พวกเขาควรดูได้ดีมากที่สุด ทั้งนี้ เมื่อเจาะกลุ่ม Gen Z (เกิดปี 1998 - 2012) จะพบว่า 85% ของกลุ่ม Gen Z เคยโพสต์วิดีโอมาก่อน และ Meme กลายเป็นกระแสที่กำหนด Culture จนแบรนด์หลายรายกระโดดเข้าใส่เพื่อสร้างการเข้าถึง โดย 65% ของคน Gen Z ดูคอนเทนต์ที่ตัวเองสนใจ และ 50% ดูคอนเทนต์ที่คนอื่นไม่ดู 1.Community Creativity คือการสร้างคอนเทนต์สำหรับคนในกลุ่มที่สนใจเรื่องเดียวกัน เช่น คลิปตกปลา คลิปเต้น คลิปปลูกผัก คลิปเกมเมอร์ หรือคลิปและไลฟ์สตรีมมิงภาพขณะเครื่องบินขึ้น-ลง ซึ่งมียอดวิวสูงถึงหมื่นล้านวิวFandom เป็นอีก Community ที่กลายเป็นศูนย์กลางคอนเทนต์ 61% ของคนจะยกมือยอมรับว่าตัวเองเป็น Bigfan ของอะไรสักอย่าง นำไปสู่การสร้างคอนเทนต์จากแฟน ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่เหล่าแฟนอยากดู และขยายฐานคนติดตามไปในกลุ่มใหม่ ๆ จนเกิดแมสขึ้นมา เช่น แฟนคลับของ #BrightWin ที่เหล่าแฟนคลับจากหลายประเทศมีการทำคลิปเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ของศิลปินจนทำให้คนรู้จักเป็นวงกว้างProfessional Fan คือ คนที่เป็น Bigfan ของสิ่งต่าง ๆ หันมาเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยตัวเอง เช่น คนชอบบ้าน คอนโดฯ รถ ก็สามารถทำคอนเทนต์รีวิว เปรียบเทียบ หรือให้ข้อมูลได้ Video Essay เนื้อหายาวเป็นอีก Community ที่คนติดตามและรับชมเพิ่มขึ้น แม้วิดีโอจะมีความยาวเกิน 1 ชั่วโมง โดยวิดีโอกลุ่มนี้ไม่ได้มีเฉพาะคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้เท่านั้น แต่คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ก็สามารถทำวิดีโอประเภทนี้ได้ Fan Funding วิดีโอคอนเทนต์ที่ผลิตมาเพื่อ Membership only เป็นอีกฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยม และได้รับการสนับสนุนจากคนดูอย่างเห็นได้ชัด สำหรับช่องที่มีฐานแฟนคลับและคนติดตาม เช่น ช่อง Vtuber หรือ ช่องข่าว เป็นต้น 2.Response Creativity 83% ของคนดูคอนเทนต์ต้องการชมเนื้อหาที่ช่วยให้ผ่อนคลาย แก้เหงา และให้อยู่เป็นเพื่อน โดย ASMR เรียกว่าเป็น ครีเอเตอร์กลุ่มบำบัด ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มีมาตั้งแต่ปี 2017 แต่กลับได้รับการค้นหาและดูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมแล้วมียอดวิวถึง 6.5 หมื่นล้านวิว 3.Multi-Format 59% ของ Gen Z มองว่า ฟีเจอร์ Shorts วิดีโอสั้นแนวตั้ง ทำให้ได้รู้อะไรใหม่ ๆ สถิติล่าสุดพบว่ามีคนเข้าชมคลิป Shorts แล้ว 3 หมื่นล้านวิว ซึ่งมีครีเอเตอร์บางช่องเริ่มใช้ Shorts สำหรับการโปรโมตเพื่อ "ตีหัวเข้าบ้าน" ให้คนดูมารับชม Full Viedo หรือไลฟ์ได้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คนดูไฮไลต์วิดีโอคอนเสิร์ตจาก Shorts ก่อนที่จะกดเข้าช่องเพื่อกลับไปดูคอนเสิร์ตหรือ MV ฉบับเต็ม นับเป็นโอกาสให้คนได้เห็นคอนเทนต์ทุกรูปแบบมากขึ้น อย่างไรก็ตาม YouTube ตอกย้ำการให้ความสำคัญกับ YouTube Shorts ด้วยการประกาศว่าจะเปิดให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากวิดีโอสลงทะเบียนฟรี เข้าสู่ระบบติดต่อกันั้นแนวตั้งได้ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ตามยอดวิวในปี 2023 ซึ่งจะมีรายละเอียดและเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง อีกหนึ่งไฮไลต์ภายในงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” คือการประกาศผลผู้ชนะรางวัล “YouTube Works Awards” ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างความสำเร็จทางธุรกิจจากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ในประเทศไทย สำหรับปีนี้แบรนด์ต่างๆ ได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดใน 7 ประเภทด้วยกัน โดย GrabPay Wallet สามารถคว้ารางวัลไปถึง 3 รางวัล ได้แก่ Grand Prix, Action Driver และ Best Full Funnel จากแคมเปญ Dear Homosapiens ที่ทะลายความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ e-wallet ผ่านการเล่าเรื่องอย่างสนุกสนาน ผนวกกับการวางแผนสื่อที่ใช้จุดเด่นของ YouTube ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด และตอบโจทย์ทางการตลาดแบบ full funnel ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของผลิตภัณฑ์ กระตุ้นการตัดสินใจ ไปจนถึงการสมัครใช้งาน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการประกาศจัดกิจกรรม "YouTube Shorts Activation" เป็นครั้งแรกในไทย โดยร่วมกับศิลปินชื่อดังในการเปิดตัวผลงานเพลงชิ้นใหม่ผ่านทาง YouTube Shorts ที่เป็นการสร้างสรรค์วิดีโอแบบสั้น ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและดึงดูดความสนใจได้มากยิ่งขึ้น

วันนี้ ( 9 ก.พ.2565) นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 08
วันนี้ (5 มี.ค.2568) นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการครบรอบ 1 เดือน ตัดไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตไปยังเมียนมา เพื่อจัดการขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ว่า ขณะนี้ทาง สมช.อยู่ระหว่างต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่