ครม.ทุ่มงบ 8 พันล้านช่วยเกษตรกรประสบภัยน้ำท่วม โฆษกรัฐบาลแถลงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรโดย ครม.ได้อนุมัติเพิ่มวงเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมปี 2554 จำนวน 8,174,545,800 ล้านบาทรวมทุกด้านทั้งนาข้าว พืชไ

ปี 2558 ประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการยุโรป ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ถึงแนวโน้มที่อาจถูกระบุว่าเป็น “ประเทศที่สามที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม” หรือ IUU Fishing  หากประเทศไทยไม่เร่งแก้ไขจะส่งผลต่อการส่งออกสัตว์น้ำไปยังสหภาพยุโรปและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก คาดการณ์ว่า อาจทำให้ไทย สูญเสียรายได้ปีละกว่า 17,000 ล้านบาท ช่วงเวลานั้น รัฐบาลภายใต้การนำของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เร่งแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมาย และ คำสั่งตามมาตรา 44 หลายฉบับ รวมถึงยกเลิกทะเบียนเรือประมงพาณิชย์ 8,024 ลำ ในจำนวนนี้มีทั้งเรือที่ตรวจสอบไม่พบ เรือที่ไม่มีใบอนุญาตทำประมงหรือใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย รวมถึง เรือที่ต้องการเลิกทำการประมง มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมาขณะนั้นช่วยให้ประเทศไทยได้รับการปลด “ใบเหลือง” จากสหภาพยุโรปในปี 2562 แต่ก็สร้างรอยแผลให้กับธุรกิจประมงไทยในหลายภาคส่วน หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ คือ ลูกเรือประมงไทยที่ทำงานบนเรือประมงผิดกฎหมาย หรือ เรือผี ภาพ : อดีตแรงงานประมง จ.กาฬสินธุ์ ได้พบครอบครัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี อดีตแรงงานประมงอายุ 39 ปี จาก จ.กาฬสินธุ์ เปิดใจกับ The EXIT หลังจากได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN   ได้กลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2565 พร้อมกับแรงงานประมงไทยอีก 3 คน ทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือ หลังถูกนายจ้างลอยแพอยู่ที่เมืองกูชิง รัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย นานกว่า 4 ปี ปี 2558 ชายจาก จ.กาฬสินธุ์ ต้องจากภรรยาและลูกชายซึ่งขณะนั้นอายุเพียง 2 ขวบมาลงเรือประมงเข้าสู่น่านน้ำมาเลเซีย  ไม่มีใครคาดคิดว่า การเดินทางครั้งนั้นจะทำให้เขาต้องจากครอบครัวนานถึง 7 ปี เขา เล่าขั้นตอนก่อนลงเรือว่า เถ้าแก่ให้เซ็นเอกสารบางอย่างซึ่งเขาไม่ได้อ่านรายละเอียด มีการเบิกเงินล่วงหน้าก่อนออกเรือ รวมถึงทำหนังสือเดินทางก่อนขึ้นเรือ โดยไต้ก๋งเป็นผู้เก็บไว้ เรือประมงนำเขาออกจากไทยมายังตันหยงมานิส ( Tanjung Manis ) ประเทศมาเลเซีย เขาบอกว่า ช่วง 2 ปีแรก ( 2559 – 2560 ) การทำประมงเป็นไปตามปกติ แต่เมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 ( ปี 2561 ) รัฐบาลไทยเริ่มเข้มงวดกวดขันเรื่องเรือ ทำให้เรือประมงเริ่มทยอยจอดจนหมด เรือประมงลำที่เขาทำงานอยู่ถูกจอดเทียบท่าไว้ที่ตันหยงมานิส และ ไม่ได้รับการติดต่อจากเถ้าแก่ที่ประเทศไทยอีกเลย สิ่งที่เกิดขึ้นกับแรงงานประมงคนนี้ ก็คือ เมื่อรัฐบาลเข้มงวดเรื่องการทำประมง เรือที่เขาทำงานอยู่จึงกลับประเทศไทยไม่ได้ เพราะเป็นเรือไม่มีทะเบียน และอาจถูดดำเนินคดีจากการใช้แรงงานผิดกฎหมาย เจ้าของเรือจึงตัดสินใจจอดเรือทิ้งไว้ที่ท่าเรือตันหยงมานิสในประเทศมาเลเซีย ไต้ก๋งหนีออกจากประเทศมาเลเซียกลับประเทศไทย โดยไม่พาลูกเรือกลับมาด้วยทิ้งไว้ให้เพียงหนังสือเดินทาง ทั้งหมดกินนอนอยู่บนเรือประมงที่ถูกทิ้ง ขายทรัพย์สินทุกอย่างที่มีรวมทั้งโทรศัพท์  การติดต่อนายจ้างรวมถึงครอบครัว เป็นไปด้วยความยากลำบาก พวกเขาผันตัวไปเป็นแรงงานรับจ้างทั่วไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ  หลายคนรวมถึงชายชาวกาฬสินธุ์ย้ายจากตันหยงมานิสไปเมืองกูชิง 3 ปี หลังออกจากประเทศไทยโดยหวังว่าจะมีรายได้จากการทำประมงในต่างประเทศ ชีวิตของเขาพลิกผันกลายเป็นคนเร่ร่อนไร้งานทำเพราะหนังสือเดินทางหมดอายุ ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บเศษขยะขาย ใช้ห้องแถวร้างในเมืองกูชิงเป็นที่พักอาศัย ที่นั่นเอง เขาได้พบกับอดีตแรงงานประมงไทยอีก 3 คนที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน หนึ่งในนั้นบอกว่า ตัวเองถูกนายจ้างกักขังก่อนส่งลงเรือประมงจนกระทั่งมาถูกลอยแพที่ประเทศมาเลเซีย และอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหา1688 เช็ ก ชี่พุซซี่ 888 เครดิต ฟรี ไม่ ต้อง ฝาก 2020ยจากการค้ามนุษย์

ปี 2558 ประเทศไทยได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมาธิการยุโรป ฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ถึงแนวโน้มที่อาจถูกระบุว่าเป็น “ประเทศที่สามที่ไม่ให้ความร่วมมือในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรา

วันนี้ (24 มิ.ย.2566) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเชียนเกต เจ้าของเรือดำน้ำไททัน ระบุว่า สต็อกตัน รัช ผู้บ

นิยายชีวิต โดย : Karta Raharja Ucu
เรื่องและภาพโดย : Karta Raharja Ucu
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..