ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 32 (JC) เกี่ยวกับโครงก

วันนี้ (29 ส.ค.2566) นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลออกมาปฏิเสธ ไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านว่า ตามหลักกา

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 32 (JC) เกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. ระหว่างวันที่ 1-2 เม.ย.2568 โดยเป็นการประชุมรูปแบบออนไลน์ วันนี้ (2 เม.ย.2568) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมฯ ว่า โครงการรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 1 อยู่ระหdafabetว่างการก่อสร้าง โดยฝ่ายจีนได้เร่งรัดเนื่องจากการก่อสร้างมีความล่าช้า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน จากนั้นจะเริ่มกระบวนการประกวดราคาและก่อสร้างภายในปี 2568 เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมโยงการขนส่งทางรางความเร็วสูงระหว่างกรุงเทพฯ กับ สปป.ลาวและจีน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้อีก 4 ข้างหน้าหรือปี 2572 ส่วนระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กม. กรอบวงเงิน 341,351.42 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ทางการจีนเสนอว่าจะเป็นผู้ตรวจแบบก่อสร้าง และมีค่าใช้จ่ายในการตรวจแบบการก่อสร้างตามมาตรฐานรถไฟความเร็วสูงจีน โดยเจรจาวงเงินมาอยู่ที่ วงเงิน 250 ล้านบาท นอกจากนี้ได้สั่งการให้ รฟท. และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กำกับติดตามอย่างเข้มงวดให้การก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เดียวกับกรณีตึก สตง.ถล่ม ทั้งนี้ การประกวดราคาเฟส 2 จะไม่ใช้การประกวดราคาแบบนานาชาติ (International Bidding) จะใช้ผู้รับเหมาสัญชาติไทย โดยยืนยันว่าเป็นไปตามเงื่อนไข พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ส่วนประเด็นเรื่องการประมูลที่บริษัทที่เป็นนอมีนีจีน มักจะเลี่ยงการตรวจสอบ โดยการจัดตั้งบริษัทในรูปแบบกิจการร่วมค้า นายสุริยะ ยืนยันว่า จะดำเนินการโดยใช้ผู้รับเหมาไทยทั้งหมด และหลังจากนี้จะตรวจสอบเข้มข้นเพื่อจะได้ไม่เกิดลักษณะที่ใช้ช่องโหว่เข้ามา "ยืนยันว่าโครงการรถไฟไทย-จีน ไม่ได้เป็นประกาศประกวดราคานานาชาติ ซึ่งโครงการนี้ CREC NO.10 เข้ามาร่วมในรูปแบบกิจการร่วมค้า หากดำเนินการตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างก็สามารถเข้ามาได้ตามกฎหมาย แต่หลังจากนี้หากกรมบัญชีกลางออกระเบียบเงื่อนไขการก่อสร้าง เช่น หากเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก็จะมีกฎเกณฑ์ขึ้นแบบแบล็กลิสต์" นายสุริยะ ยังชี้แจงประเด็นเรื่องเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม มีสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ หากผู้ผลิตที่ขายสินค้าอยากจะได้มาตรฐานก็ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ สมอ.และจะมีการสุ่มตรวจว่าโรงงานทำได้ตามมาตรฐานหรือไม่ ส่วนกรณีที่เกิดเหตุ สมอ. ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่ได้มาตรฐาน แต่เป็นการตรวจช่วงหลังแล้ว จึงได้หารือกับ รมว.อุตสาหกรรม ว่าจำเป็นจะต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งกรณีนี้มีการทำแบล็กลิสไปแล้ว แต่แอบมาเปิดใหม่ โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบอย่างเข้มงวดมากขึ้น ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงจะกำหนดให้ใช้วัสดุในประเทศ 100% โดยเฉพาะเรื่องการทดสอบวัสดุก่อสร้าง จะต้องมีการตรวจรับรองคุณภาพทุกขั้นตอน ส่วนขั้นตอนการควบคุมงานก่อสร้างของรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนระยะที่ 1 มีมาตรฐานสูง ก่อนจะนำเหล็กจากโรงงานมาใช้จะต้องทดสอบคุณภาพของเหล็กตามข้อกำหนด โดยมีการทดสอบที่เพิ่มจากมาตรฐานของไทยคือการทดสอบความล้าของเหล็กแต่ละขนาด ขณะเดียวกันเมื่อนำเหล็กมาถึงโครงการก่อสร้าง จะต้องเก็บ Tag ของเหล็กไว้ตรวจสอบ รวมถึงสุ่มตัวอย่างโดยผู้ควบคุมงานและทดสอบตามข้อกำหนด อีกทั้งผู้ควบคุมงานจะสุ่มตรวจจำนวนและขนาดเหล็กก่อนเทคอนกรีตด้วย ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจ ทีมวิศวกรและบริษัทที่ปรึกษาลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องโครงสร้างและเก็บตัวอย่าง พร้อมขอความร่วมมือสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยตรวจสอบ คาดว่าจะได้ผลภายใน 2 วัน ผู้ว่าการรถไฟฯ ยังกล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟส 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ระยะทาง 250.77 กม. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2572 โดยยืนยันว่าดำเนินการบนมาตรฐานที่สูง ขณะที่โครงสร้างเหล็กต่างๆ มีมาตรฐานระดับสากล และได้รับรายงานว่าโครงการนี้ใช้เหล็กของบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) อีกทั้งการดำเนินการก่อสร้างโครงการ ได้ทำการออกแบบเพื่อรองรับแผ่นดินไหว ขณะที่การตรวจสอบสัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. วงเงิน 9,348 ล้านบาท โดยมีผู้รับจ้างเป็น บจ.กิจการร่วมค้า ITD - CREC No.10 ขณะนี้ได้ร่วมมือกับสถาบันเหล็ก รวมถึงวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ ดำเนินการตรวจสอบแล้วและคาดว่าจะทราบผลภายใน 2 วัน อ่านข่าว จนท.โยธาฯ-สตง.เก็บตัวอย่างวัสดุ-เหล็ก ตรวจหาสาเหตุตึกถล่ม เปิด 13 โครงการรัฐไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 ชนะประมูล นักวิชาการจับตา “3 รอยเลื่อน” ชี้กระทบแรง เพราะกรุงเทพฯ เป็นแอ่งดินอ่อน

วันนี้ (23 ม.ค.2567) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ออกมาตอบโต้ว่า ความเห็นของ น.ส.ศิริกัญญามาจากการอ่านรายงานผิดฉบับว่า คำพูดของนางมนพร อา