วันนี้ (5 ก.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า วันนี้ กทม.จะติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ได้แจ้งผ่านกร
ซึ่งเธอและนักกีฬาทีมชาติหลายคน เคยถูก “สต๊าฟโค้ช” เรียกรับส่วนแบ่งจากเงินอัดฉีดของนักกีฬา ที่ได้รับจ
ก.ยุติธรรมปฏิเสธเร่งอภัยโทษ “ทักษิณ” โฆษกกระทรวงยุติธรรม ยืนยัน รมว.ยุติธรรมไม่ได้เร่งรัด กรณีถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ “พ.ต.ท. ทักษิณ” แต่เรื่องนี้ดำเนินการมาตามขั้นตอนอยู่แล้ว ก.ยุติธรรมปฏิเสธเร
วันนี้ (5 ก.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า วันนี้ กทม.จะติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส เนื่องจากที่ผ่านมา กทม.ได้แจ้งผ่านกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งต่อ ครม.ให้รับทราบแล้วถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและขอให้มีแนวทางพิจารณาใน 2 ประเด็นเกี่ยวข้อง คือ ประเด็นแรก กทม.ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน กับ ค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต -สะพานใหม่- คูคต ที่ กทม.เป็นหนี้เอกชนมาก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากติดเงื่อนไข คำสั่ง ม.44 ก่อนหน้านี้ ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้กรุงเทพฯ รับผิดชอบในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ไม่ได้อนุมัติค่าใช้จ่ายมาด้วย ดังนั้น กทม.ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนค่าจ้างส่วนนี้ และค่าโครงสร้างพื้นฐานเหมือนโครงการลงทุนอื่น ๆ ประเด็นที่ 2 เกี่ยวกับ คำสั่ง "มาตรา 44" ยุค คสช.ที่กำหนดเงื่อนไขเรื่องหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ไปผูกพันกับการให้สิทธิเอกชนได้ขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี โดยที่ไม่ได้ ผ่านการพิจารณาของ สภา กทม.ตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ให้บริการตั้งแต่สถานีหมอชิต-สถานีคูคต เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.63 มีทั้งหมด 16 สถานี ระยะทางรวม 19 กม.เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ และปทุมธานี รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ให้บริการตั้งแต่สถานีหมอชิต-สถานีคูคต เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.63 มีทั้งหมด 16 สถานี ระยะทางรวม 19 กม.เป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ และปทุมธานี ทั้ง 2 ประเด็น ทาง กทม.ได้ทำหนังสือทวงถาม ก.มหาดไทย เพื่อขอความชัดเจนของ ครม.มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เรื่องยังคงค้างอยู่และไม่ได้ข้อยุติ และทราบว่า วันนี้ จะมีการเสนอเข้า ครม.ให้รับทราบ แต่ผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอการประชุม ครม. ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวด้วยว่า หากจะต้องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าจริง ก็ต้องการให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส เป็นไปตาที เด็ด 96ม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ในส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ กทม.ชุดปัจจุบัน คือ ที่ผ่านมาได้ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ของ สภา กทม.แล้ว ได้เชิญฝ่ายเกี่ยวข้องและเอกชนมาชี้แจงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ที่สุดแล้วต้องรอความชัดเจน จาก ครม. อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กมธ.แนะ กทม.กู้เงินจ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวให้รัฐบาลค้ำประกัน บทวิเคราะห์ : โจทย์ยาก “ชัชชาติ” รถไฟฟ้าสายสีเขียว มท.ถอนวาระต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ครม.ยังไม่พิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการวิจัย นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและการพัฒนา และ ผู้อำนวยการโครงการวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึก สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึง ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 25