วันนี้ (1 มิ.ย.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป
วันนี้ (30 ก.ค.2565) พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT ชี้แจงกรณีอดีต ผบก.ทล. แชร์ข้อมูลเพื่อเป็นวิทยาทานถึงประสบการณ์ที่ถูกแก๊
วันนี้ (1 มิ.ย.2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงมาตรการติดตามควบคุมและลดปัญหาการทุจริตรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เสนอมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดต่อ ครม.เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 เพื่อแก้ไขปัญหา จากนั้น ครม.มีมติเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2564 รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตดังกล่าวตามที่ ป.ป.ช.เสนอ และกำหนดให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับข้อเสนอแนะนำไปดำเนินการ โดยมี 6 ประเด็นสำคัญ คือ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อเสนอแนะข้างต้น กระทรวงคมนาคมได้กำหนดเป็นมาตรการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในด้านต่างๆ เช่น จัดหลักสูตรอบรมเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจเกี่ยวกับการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกิน กรมทางหลวงได้จัดทำเอ็มโอยูร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการกับรถบรรทุกที่กระทำผิดอย่างเข้มงวด, นำระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ในการดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทได้นำระบบเทคโนโลยีการตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุก โดยใช้เครื่องชั่งน้ำหนักขณะเคลื่อนที่ความเร็วสูง และเทคโนโลยีการตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกชนิดติดตั้งใต้สะพานมาใช้แล้ว แต่ยังขาดการรับรองเครื่องชั่งน้ำหนักจากสำนักงานกลางชั่งตวงวัด เพื่อให้สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ โดยกระทรวงคมนาคมได้มีแนวทางพิจารณารายละเอียดการบันทึกน้ำหนักโดยเครื่อlivescore ดู บอลงชั่งน้ำหนักขณะรถเคลื่อนที่ หรือ WIM ทุกรูปแบบ และรูปถ่ายจากกล้อง CCTV เพื่อให้สามารถเป็นเครื่องมือตรวจจับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เพื่อศึกษาวิจัยความพร้อม และความเที่ยงตรงของเทคโนโลยีก่อนนำมาเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบจับกุมในอนาคต และจะตั้งหน่วยชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่ (Spot Check) เพื่อป้องกันรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการเข้าจุดชั่งน้ำหนัก เป็นต้น ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่ร่วมแก้ปัญหาทุจริตรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ควรนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในกระบวนการติดตามตรวจสอบ เพราะนอกจากจะมีความแม่นยำแล้ว ยังช่วยลดดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจะเป็นการปิดช่องโหว่ของการทุจริตคอร์รัปชันได้” นายนิวัติไชยกล่าว อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ถอดรหัส "สติกเกอร์" ส่วยรถบรรทุก “ส่วย สติกเกอร์” แลกช่องทางด่วน ผู้ละเมิดกฎหมาย ปปป.ฟันปมส่วยสติกเกอร์ สอบเส้นทางเงินใครเป็นนอมินี "พล.ต.ต.จรูญเกียรติ " สั่งยุบชุดเฉพาะกิจ ตร.ทล. เซ่นส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก
วันนี้ (12 ก.พ.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยว่า ปัจจุบันยังมีประช