เปิดประชุม รมต.เอเปค ดันเปิดกว้างการค้า-ลงทุน เดินหน้า FTAAP

ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกากอุตสาหกรรมของบริษัท แวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเกิดไฟไหม้เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกตรวจสอบปัญหาการลักลอบทิ้งกาก

กรมชลฯทยอยระบายน้ำช่วงฝนทิ้งช่วง 14-17 ก.ย.นี้ อธิบดีกรมชลประทานคาดว่าตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 กั

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เผยภายหลังร่วมหา11 รับ 100 ล่าสุดรือบริษัทกรุง เทพธนาคมนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อดูรายละเอียดสัญญาการเดินรถ และสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เบื้องต้น

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เผยภายหลังร่วมหา11 รับ 100 ล่าสุดรือบริษัทกรุง เทพธนาคมนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อดูรายละเอียดสัญญาการเดินรถ และสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1 เดือน นายชัชชาติ กล่าวว่า มีการดูข้อกฎหมาย สัญญาการเดินรถบีทีเอสสายสีเขียว โดยพบว่าเห็นสัญญาการเดินรถที่จะสิ้นสุดในปี 2585 เป็นตัวที่ก่อให้เกิดภาระหนี้สินได้ จึงต้องนำข้อมูลมาตรวจสอบว่าภาระหนี้สินเกิดจากอะไร รวมทั้งต้องสัญญาได้รับการอนุมัติจากสภากทม.หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากมีความจำเป็น กทม.ยังมีข้อบัญญัติในการกู้เงินที่จะนำมาชำระหนี้สินได้ โดยเป็นข้อบัญญัติที่ต้องผ่านสภากทม.ก่อน และเป็นการกู้เงินจากรัฐจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเอกชนกู้ ย้ำว่าต้องดูรายละเอียดให้รอบคอบก่อน ส่วนการขยายสัญญาสัมปทานที่จะหมดในปี 2572 ยังไม่ได้มีการหารือชัดเจน เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการหารือกัน เพราะยังมีส่วนที่เกี่ยวข้อง สำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร (สจส.) และสภา กทม.เข้ามาพูดคุยกันข้อมูล และทบทวนการต่ออายุสัญญาโดยให้สภากทม.ดูเนื้อหาอย่างละเอียดตามแนวทางปฏิบัติ เพราะสัญญาเดิมที่ค้างอยู่ใน ครม. นอกจากนี้ คณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นโดยใช้ ม.44 จึงต้องคุยกันว่าจะเป็นโมฆะหรือไม่ หรือต้องแก้รายเอียดทางกฎหมาย จากนั้นจะเสนอให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทิศทางร่วมกัน นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาหนี้ ขณะนี้ปัญหาเรื่องหนี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยที่ผ่านมามีการคุยกับ 3 ส่วนคือ สนข.กทม.กระทรวงคมนาคม แต่กระบวนการยังไม่ชัดเจนว่า กทม.นำหนี้โครงสร้างพื้นฐานประมาณ 40,000 ล้านบาทมาเป็นภาระหนี้อย่างไร ผ่านสภา กทม.หรือไม่ ซึ่งยังไม่ชัดเจนจึงต้องทำเรื่องภาระหนี้ในส่วนหนี้ให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้หากศึกษารายละเอียดเชื่อว่าจะมีจุดที่ทำให้สัญญาถูกลงได้ เพราะที่ผ่านมาไม่มีการใช้พ.ร.บ.ร่วมทุน เข้ามาแข่งขัน ส่วนค่าโดยสาร 8 สถานีราคา 25 บาท เป็นเป้าหมายหลังจากที่ทีมงานศึกษาข้อมูลก็เห็นว่ามีความเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่อยากจะทำแต่ก็จะมีเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาด้วย อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ถกปมสัญญาสัมปทาน BTS - โรงไฟฟ้าขยะ รถไฟฟ้าเขียวจากมุม "ชัชชาติ" "ชัชชาติ" รับใบรับรองผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17

ทันทีที่มีคำสั่งซื้อจากลูกค้าทางออนไลน์ กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ลูกพลับ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เร่งบรรจุลูกพลับส่งขาย ซึ่งมีความสะดวกและสามารถส่งตรงให้กับลูกค้าได้ทันที นายวัฒนา ทรงพรไพศาล ประธาน