วันนี้ (14 ต.ค.2565) ประชาชนทยอยเดินทางมาที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภู
วันนี้ (1 ต.ค.2567) แพทย์โรงพยาบาลแพทย์รังสิต แถลงอาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน นพ.อโนชา ตาคำ แพทย์ศัลยกรรมประจำโรงพยาบาล เปิดเผยว่า โ
วันนี้ (1 ต.ค.2567) แพทย์โรงพยาบาลแพทย์รังสิต แถลงอาการบาดเจ็บของเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคน นพ.อโนชา ตาคำ แพทย์ศัลยกรรมประจำโรงพยาบาล เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้รับตัวผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด ทุกคนรู้สึกตัว พูดคุยได้ดี จัดเป็นผู้ป่วยอาการสีแดโหลด เกม ได้ เงิน จริงง มีแผลไฟไหม้ระดับ 2 ต้องระวังการถูกน้ำ ในจำนวนนี้มีอาการบาดเจ็บสาหัส 2 คน คนแรกอายุ 7 ปี มีรอยไหม้บนใบหน้า กระจกตา ช่องปาก มือขวา มีอาการหายใจติดขัด ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและรักษาตัวในห้องไอซียู ซึ่งมีความเสี่ยงว่าอาจตาบอด ต้องติดตามอาการรายวันอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ครอบครัวของเด็กติดต่อเข้ามาหาโรงพยาบาลแล้ว อ่านข่าว : ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียนนำเที่ยวเจ็บ-ตายนับ 10 คน ส่วนอีกคนอายุ 9 ปี มีรอยไหม้คล้ายกัน แต่อาการไม่รุนแรงเท่า พิจารณาว่าอาจต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะที่คนสุดท้ายอายุ 14 ปี ถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ขณะที่ นพ.ธีรนันท์ มิตรภานนท์ ผอ.โรงพยาบาลแพทย์รังสิต กล่าวว่า ทå¦åี่สำคัญคือมาตรการดูแลเยียวยาทางจิตใจหลังประสบเหตุที่อาจส่งผลกระทบกับความรู้สึก พร้อมดูแลอาการบาดเจ็บด้วยการให้ยาควบคู่กันด้วย พร้อมยืนยันว่าว่าโรงพยาบาลมีความสามารถในการรักษา แต่หากมีความจำเป็นต้องย้ายไปรักษาตัวที่อื่น จะประสานงานภายหลัง ด้าน นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุถึงเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดไฟไหม้และมีนักเรียนและครูเสียชีวิตมากกว่า 10 คน ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของไฟไหม้ที่แน่ชัด แต่มองว่าบนรถมีวัสดุติดไฟง่ายจำนวนมาก เช่น เบาะรถ ผ้าม่าน ตามมาตรฐานความปลอดภัย บนรถบัสจะต้องมีอุปกรณ์ถังดับเพลิง หรือค้อนทุบกระจก รวมทั้งครูหรือพี่เลี้ยงจะต้องทราบวิธีการใช้งาน และมองว่าการวางแผนการเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องมีการซ้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น สำหรับกายภาพของรถคันเกิดเหตุ พบว่า ประตูทางออกมีจำกัดและรถมีลักษณะเป็นทรงสูง มีประตูฉุกเฉินอยู่บริเวณด้านท้ายของรถและมีความสูง ซึ่งไม่ได้ถูกเปิดออกมาจากที่เกิดเหตุไฟที่ลุกจากด้านหน้าของรถ ยังพบข้อจำกัดในการอพยพออกจากด้านหน้าที่เหลือทางออกเพียงทางเดียว คือบริเวณประตูตรงกลาง กรณีนี้มองว่าหากประตูฉุกเฉินไม่สูงก็สามารถอพยพได้ โดยมาตรฐาน มีประตูหน้า ประตูกลางและประตูฉุกเฉินอีก 1 บาน หากเป็นรถในต่างประเทศจะสามารถเปิดหลังคาได้อีก ส่วนกรณีนี้ตั้งคำถามว่าทำไมไม่ใช้ถังดับเพลิง โดยมาตรฐานต้องมีอุปกรณ์และต้องทราบวิธีการใช้งาน รวมทั้งควรมีการถอดบทเรียนกรณีวัสดุบนรถบัสที่ติดไฟง่าย อาจจะต้องทบทวนหลักเกณฑ์ของวัสดุไม่ให้ติดไฟ นพ.ธนะพงศ์ ยังสะท้อนถึงกรณีการพาเด็กไปทัศนศึกษาข้ามจังหวัดแบบไปเช้าเย็นกลับหรือไปในลักษณะพักค้างคืน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการอาจจะต้องทบทวน มีการวางหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเมื่อพาเด็กเล็กไปทัศนศึกษา และต้องมีมาตรการความปลอดภัยระหว่างการเดินทางในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน อ่านข่าว รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้เสียชีวิต 25 คน-เจ็บ 8 คน เจ้าของäบริษัททัวร์ยันถังก๊าซ NGV รสบัสไฟไหม้ผ่านมาตรฐาน คาดยางระเบิดชนแบริเออร์ ทำไฟลุกไหม้รถบัสเสียชีวิต 10 คน
ผู้ว่าฯสงขลายืนยัน โรงไฟฟ้า-ท่าเรือขนส่งถ่านหิน คือความภาคภูมิใจ-ห้ามคนต้านเข้าร่วม ทหารพรึบ-รถถังโผล่-ลวดหนามกั้น เวทีรับฟังความเห็นโรงไฟฟ้าเทพาครั้งสุดท้ายห้ามคนต้านเข้าร่วม ผู้ว่าฯสงขลา ยืนยัน โรงไ