วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความถึงมาตรฐานรถบัสทัศนศึกษ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2564 รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต คาดการณ์ผลกระทบจากพายุ 3 ลูกที่จะเกิดขึ้นช่วงวันที่ 11-18 ต.ค.นี้ โดยปี 2564 ปริมาณน้ำไม่เท่าปี

วันนี้ (2 ต.ค.2567) นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความถึงมาตรฐานรถบัสทัศนศึกษาในยุโรป กับโศกนาฎกรรมไฟไหม้รถบัสนักเรียนจาก จ.อุทัยธานี 1.กรณีรถบัสทัศนศึกษาจากโรงเรียนใน จ.อุทัยธานี เกิดไฟไหม้ ทั้งคัน ที่ ถ.วิภาวดีรังสิต1.1 สิ่งพบในเหตุการณ์ คือ ไฟไหม้จากล้อหน้ายางแตก นักเรียนได้กลิ่นแก๊สในห้องโดยสาร รถบัสดังกล่าวใช้แก๊ส NGV เป็นเชื้อเพลิง ประตูทางออกฉุกเฉินไม่สามารถเปิดได้ นักเรียนและคุณครูเสียชีวิตหลายคน ส่วนใหญ่อยู่ทางด้านหลังรถบัส 1.2 เชื้อเพลิง NGV ของรถบัส (ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทนนำมาอัดจนมีความดันสูง ประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้วแล้วนำไปเก็บในถังบรรจุที่มีความแข็งแรงทน ทานสูงเป็นพิเศษ) ลักษณะจะเบากว่าอากาศ หากมีการรั่วไหลก็อาจจะลอยสะสมขึ้นบนฝ้าเพดานรถ และอาจเกิดไฟไหม้ได้ เมื่อมีความร้อนหรือไฟ ที่ระดับหนึ่งมีช่วงของการติดไฟ ที่ร้อยละ 5-15 ของปริมาตรในอากาศ อาจเป็นสาเหตุของไฟไหม้รถบัสได้ 2.กรณีระบบความปลอดภัยของรถบัสในประเทศยุโรป2.1 ระบบความปลอดภัยของตัวรถบัส เพื่อใช้ทัศนศึกษาในประเทศแถบยุโรป2.1.1 ติดเซ็นเซอร์ป้องกันประตูปิดขณะผู้โดยสารขึ้นและลงจากรถ2.1.2 ตัวถังเป็นโครงสร้างเหล็ก galvanized ซึ่งมีความแข็งแกร่งมากกว่าเหล็กทั่วไป2.1.3 กระจกผ้าม่านในรถและพื้นยางปูรถต้องทำจากวัสดุป้องกันไฟลามตามมาตร ฐานของ EU2.1.4 ในแต่ละที่นั่งมีเข็มขัดนิรภัย 2 จุด2.1.5 มีระบบเบรกอัจฉริยะ Anti-Lock Braking System. (ABS)2.1.6 ทางออกฉุกเฉินของรถบัสให้มีถึง 3 ที่ ได้แก่ ท้ายรถด้านขวามีประตูฉุกเฉินพร้อมป้าย EXIT บานกระจกเป็นกระจกนิรภัย Tempered glassฟรีเครดิต ไม่ต้องฝาก ไม่ต้องแชร์ ก่อน ถอนได้จริง ซึ่งสามารถใช้เป็นทางออกฉุกเฉินได้ ช่องพัดลมดูดอากาศใช้เป็นทางออกฉุกเฉินได้ด้วย 2.2 ความปลอดภัยด้านป้องกันไฟไหม้ของยุโรป2.2.1 มีระบบดับเพลิงอัตโนมัติในห้องเครื่องยนต์2.2.2 ถังดับเพลิง 2 ถัง 2.2.3 ค้อนทุบกระจก 4-6 อัน2.2.4 ระบบ Fire Alarmในจุดหล่อแหลม เช่น ล้อ ห้องเครื่อง ห้องเก็บสัมภาระ ห้องคนขับและห้องโดยสาร 2.3 เชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับรถบัสยุโรป จะใช้น้ำมันดีเซล Euro5 ไม่ใช่แก๊ส เพราะปลอดภัยกว่าและไม่ปล่อยฝุ่น 2.52.4 ยางรถยนต์รถบัสยุโรปต้องยึดเกาะถนนได้ดีตามมาตรฐาน Euro2.5 พนักงานขับรถในยุโรปต้องมีใบขับขี่รถบัสหรือได้ Certificated และมีประสบ การณ์ขับขี่ สามารถยืนยันตัวตนได้ อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ รถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ เปิดรายละเอียดประกันภัย เหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ตรวจ DNA ผู้ปกครองพิสูจน์อัตลักษณ์ ผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสไฟไหม้

คดีคุกคามขบวนเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2567 เวลา 18.20 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ โดยมีการปล่อยรถประชาชนร่วมในเส้นท