Home
|
มิŸæ‹ดå­¦åทิลแลนด”์ วิเ¬ç§คราะห์

มิดทิลแลนด์ วิเคราะห์วันนี้ (10 ม.Ÿæ”‹ค.&#;2567) ตัวแˆทนกลุ่มผู้เสียหายกวˆ่า 20

มิŸæ‹ดå­¦åทิลแลนด”์ วิเ¬ç§คราะห์

หนึ่ง นายประยุทธ์เป็นนักการเมืองระดับเก๋าเกม เป็น สส.8 สมัย โดยเฉพาะ สส.มหาสารคาม เคยเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง เป็นคนที่มีความรู้เรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญอย่างมาก สอง เป็นนักการเมืองสไตล์หัวหมู่ทะลวงฟัน แม้ลีลาการพูดหรืออภิปรายจะไม่ดุดันร้อนแรง ออกจะเนิบนาบด้วยซ้ำ แต่เป็นประเภทเดินหน้าแล้วต้องเดินจนสุด เห็นได้ชัดเจน เมื&#;่อครั้งเป็นรองประธานกรรมาธิการ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โควตาพรรคเพื่อไทย สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนเสนอแก้ไขให้มีการนิรโทษกรรมทุกฝ่าย ทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องและสั่งการ กระทั่งถูกเรียกว่า นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย หรือ นิรโทษกรรมเหมาเข่ง กระทั่งกรรมาธิการเสียงข้างมาก แก้ไขจากร่างเดิมของ นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ขณะนั้น จากเดิมมีจุดประสงค์หลักต้องการนิรโทษกรรมผู้ต้องขังจากคดีเผาศาลากลางจังหวัด จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ขยายผลถึงให้มีนิรโทษกรรมครอบคลุมหลายฝ่าย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องและสั่งการ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย โดยไม่ฟังเสียงฝ่ายคัดค้านไม่เห็นด้วย นำไปสู่เหตุการณ์ประชุมสภาฯ แบบข้ามคืน เกิดกรณี “ลักหลับ” ช่วงเช้ารอยต่อระหว่าง 31 ต.ค.กับ 1 พ.ย.2556 และเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเวลาต่อมา สาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ของพรรคเพื่อไทย ที่กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงนี้ คือการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ที่ส่งผลถึงเรื่องอำนาจของรัฐบาลพลเรือน ที่จะมีเหนือทหารและกองทัพ ไม่ว่าจะการยึดอำนาจจากสภากลาโหม ซึ่งปกติมีรัฐมนตรีกลาโหมเป็นประธาน เปลี่ยนเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่สำคัญ ห้ามทหารหรือกองทัพทำปฏิวัติรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาล ตามมาตรา 35 ที่กำหนดเป็��นกฎเหล็ก หากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ และยังให้อำนาจนายกฯ สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยอ้างเพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงปราศจากแรงกดดัน ก่อให้เกิดปฏิกิริยาตามมา ด้านหนึ่งคือการต่อต้านจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย รวมทั้งกลุ่มขั้วอำนาจเก่า ที่เห็นว่า เป็นการรัฐประหารยึดอำนาจจากกองทัพ และทหารถูกกดทับอยู่ภายใต้อำนาจทางการเมืองของรัฐบาลพลเรือน เป็นการแทรกแซงกิจการภายใน และการบริหารจัดการในกองทัพ คล้ายกับกรณี ผบ.ตร.ที่นายกฯ มีอำนาจเด็ดขาดสามารถเคาะได้ว่า ใครจะเป็น ผบ.คนต่อไป อันจะเกิดการวิ่งเต้น เข้าหาฝ่ายการเมืองของบรรดานายทหาร ในช่วงฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้าย ที่น่าสังเกต คือการเสนอร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทย มีเสียงขานรับจากพรรคประชาชาชน ซึ่งชูธงเรื่องการปฏิรูปกองทัพ ม��าตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล โดยการ€ออกโรงวิพากษ์ของ นายพริษฐ์ วัชสินธุ์ โฆษกพรรคประชาชน ที่เห็นด้วยกับการเสนอร่าง แต่ตั้งข้อสงสัยว่า เนื้อหาในร่างคล้ายคลึงกับร่างของพรรคประชาชน ที่เสนอตั้งแต่เป็นพรรคก้าวไกล แต่ถูกรัฐบาลดึงเรื่องไว้ และค้างอยู่ในระเบียบวาระตั้งแต่สมัยประชุมที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร่างของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ มีข้อแตกต่างกันในเรื่องบทบาทของสภากลาโหม เพราะในร่างของพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนแปลงแค่จำนวน และเปลี่ยนประธานสภากลาโหม เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในร่างของพรรคก้าวไกล ให้มีการแก้ไขบทบาทและอำนาจของสภากลาโหม รวมอยู่ด้วย ตั้งแต่ลดขนาด ลดงบประมาณ ลดจำนวนนายพล รวมถึงเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และความโปร่งใสเรมิดทิลแลนด์ วิเคราะห์ื่องการใช้งบประมาณในกองทัพ ซึ่งคนเหล่านี้ เดิมทีเป็นเอฟซีพรรคประชาชน ต่อเนื่องจากพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลอยู่ก่อนแล้ว จึงเป็นการเปิดแนวรบสำหรับแย่งชิงฐานมวลชนกลุ่มนี้โดยตรง ไม่ว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ แต่ได้ชื่อว่ามีแนวนโยบายเรื่องนี้ ไม่น้อยไปกว่าพรรคประชาชน แม้จะทร&#;าบดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วว่า เรื่องเปลี่ยนแปลงขนาดนี้ ในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยาก แม้จะมั่นใจเสียงในสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังมีด่านวุฒิสภา ยืนขวางอยู่เบื้องหน้า เพราะเรื่องแบบนี้ อาจจะคิดได้ แต่ถึงทำจริง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่คิด วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา บรรณาธิการอาวุโส อ่านข่าว : "อนุทิน" ยังไม่คุยอดีต 3 สส.พรรคภูมิใจไทยปล่อยตัวคดีเสียบบัตร จากอำนาจสู่ล่มสลาย ปิดฉาก "อัล-อัสซาด" ครองซีเรียนาน 53 ปี