สืบเนื่องจากเหตุการณ์เกี่ยวกับคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โครงการแอชตัน อโศก เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 256
วันนี้ (23 มิ.ย.2565) นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก, นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ, วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ
ในการสร้างสถิติโลกครั้งใหม่นี้ ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (Technische Universität München - TUM) ได้ปรับเปลี่ยนยานพาหนะให้แตกต่างจากที่เคยใช้ในการแข่งขันอื่น ๆ เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้หลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) และทำให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นด้วยกำลังขับเคลื่อน 15.5 กิโลวัตต์ ตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการปรับปรุงประสิ81 slotทธิภาพใหม่มีน้ำหนักเพียง 374 ปอนด์ (170 กิโลกรัม) และมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรเดี่ยวมีกำลังไฟฟ้าเพียง 400 วัตต์ ในขณะที่ค่าสัมประสิทธิ์การลากคำนวณเป็น 0.159 Cd (Coefficient of Drag) ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิกเรียกตัวเองว่า TUfast Eco ใช้เวลา 6 วันในการสร้างสถิติใหม่ครั้งนี้ ณ โรงเก็บเครื่องบินของสนามบินมิวนิก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้ทีมสามารถทำการขับรถยนต์ไฟฟ้านี้ได้แม้อยู่ในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ทีม TUfast Eco ได้เอาชนะสถิติก่อนหน้าภายในระยะเวลา 4 วัน แต่เมื่อแบตเตอรี่ยังไม่หมดการขับเคลื่อนจึงยังคงดำเนินต่อไปเพื่อยกระดับมาตรฐานให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสรุปแล้วใช้เวลาทั้งหมด 6 วันในการสร้างสถิติใหม่ครั้งนี้ด้วยระยะทาง 1,599 ไมล์ (ประมาณ 2,574 กิโลเมตร) รถยนต์ไฟฟ้าของทีม TUfast Eco สามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 103 ไมล์ต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ทำให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทีมงานเดินทางด้วยรถยนต์ที่ทำลายสถิติไปที่งานแสดง IAA Mobility ในมิวนิก ซึ่งตัวแทนของ Guinness World Records ได้มอบรางวัลให้กับทีมนักศึกษาด้วยรางวัลรถไฟฟ้าที่วิ่งได้ระยะทางที่ไกลที่สุด จากการชาร์จครั้งเดียว โดยไม่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่มาข้อมูล: newatlas, tum, insideevs, autoevolutionที่มาภาพ: tum“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech
ในการสร้างสถิติโลกครั้งใหม่นี้ ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (Technische Universität München - TUM) ได้ปรับเปลี่ยนยานพาหนะให้แตกต่างจากที่เคยใช้ในการแข่งขันอื่น ๆ เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีปร