วันนี้ (26 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.23 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประ

กรุงเทพฯยังคงเสี่ยงน้ำท่วม แม้ศูนย์บัญชาการผู้ประสบอุทกภัยจะยืนยันว่าน้ำจะยังไม่ท่วมกรุงเทพมหานครแน่นอน แต่สถานการณ์น้ำที่จังหวัดปทุมธานียังคงวิกฤต และมีหลายปัจจัยที่อาจทำให้น้ำจากปทุมธานีหลากลงมาที่ก

กรุงเทพฯยังคงเสี่ยงน้ำท่วม แม้ศูนย์บัญชาการผู้ประสบอุทกภัยจะยืนยันว่าน้ำจะยังไม่ท่วมกรุงเทพมหานครแน่นอน แต่สถานการณ์น้ำที่จังหวัดปทุมธานียังคงวิกฤต และมีหลายปัจจัยที่อาจทำให้น้ำจากปทุมธานีหลากลงมาที่กรุงเทพมหานครได้ แม้จะมีการป้องกันอย่างเต็มที่ในปัจจุบัน กรุงเทพฯยังคงเสี่ยงน้ำท่วม เขื่อนภูมิพล และป่าสักลดการระบายน้ำลง เพื่อลดผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมสูงในภาคกลางในปัจจุบัน แต่สถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ยังคงมากขึ้นเล็กน้อย เช่นเดียวกับที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีน้ำเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแสดงให้เห็นว่า ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นบริเวณกว้างรอที่จะไหลลงมาด้านล่าง แต่ทางออกของน้ำนั้นมีเพียง 3 ทางเท่านั้น คือผ่านทางแม่น้ำท่าจีน ที่จังหวัดสมุทรสาคร แม่น้ำบางปะกงที่ฉะเชิงเทรา และแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรมชลประทานแจ้งว่าสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 300 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อวัน แต่น้ำที่กำลังไหลลงมากลับมีมากถึง 16,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จังหวัดปทุมธานีที่นับว่าเป็นเมืองหน้าด่านก่อนที่น้ำมหาศาลจะเทลงมาที่กรุงเทพมหานครยังคงวิกฤต เพราะมีพนังกั้นน้ำแตกหลายจุดฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอสามโคก มีประตูระบายน้ำแตกถึง 3 จุด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดยอมรับแล้วว่าไม่สามารถกู้ได้แล้ว ซึ่งน้ำจะไหลบ่าลงมาที่อำเภอเมือง และลาดหลุมแก้ว จากนั้นจะเข้าท่วมจังหวัดนนทบุรีต่อไป ส่วนด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยามีพนังกั้นน้ำแตกหลายจุด โดยเฉพาะที่ตำบลเชียงรากน้อย ซึ่งยังไม่สามารถแก้วิกฤตนี้ได้ แม้ว่าขณะนี้จะมีความพยายามซ่อมประตูน้ำบ้านพร้าวที่แตกให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ แต่น้ำยังคงหลากลงมาจากด้านบนเข้าท่วมบริเวณรอบข้างนี้ แต่มีถนนสาย 347 ช่วยกั้นน้ำไว้ก่อน เมื่อล้นออกมา ยังคงมีคันถนนเลียบคลองเปรมประชากรกั้นไว้อีก น้ำจากฝั่งนี้จึงไม่น่าจะล้นไปทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร แต่จุดนี้ยังเสี่ยงจะถูกน้ำท่วมจากน้ำที่หลากมาจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่อยู่ด้านบน ทั้งนี้ หากภายใน 3-5 วันนี้ น้ำท่วมเข้าท่วมทุ่งบริเวณนี้แล้ว น้ำก็จะหลากลงมาด้านล่าง เข้าสู่คลองเปรมประชากรข้ามคลองรังสิตที่มีน้ำเต็มอยู่แล้ว และล้นคันกั้นน้ำเข้ามาที่เขตดอนเมืองได้ แม้กรุงเทพมหานครกำลังพยายามป้องกันน้ำที่จะหลากลงมาอย่างเต็มที่ แต่ยังมีความเสี่ยงที่น้ำจะหลากล้นคันมาได้ พื้นที่เสี่ยงในคา สิ โน เครดิต ฟรี ไม่ ต้อง แชร์ปัจจุบัน คือ หมู่บ้านเมืองเอก, มหาวิทยาลัยรังสิต, ทุ่งสีกัน และอีกหลายจุดในบริเวณสีฟ้านี้ ซึ่งอาจมีน้ำท่วมสูงไม่เกิน 1 เมตร ส่วนจุดเสี่ยงอีกแห่งที่มีความเปราะบางของกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน คือ ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานครที่เขตตลิ่งชัน ซึ่งมีการทำคันกั้นน้ำไว้บริเวณคลองมหาสวัสดิ์ และคลองทวีวัฒนา ซึ่งจะป้องกันน้ำจากอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีน้ำท่วมแล้วหลากลงมา แต่หากน้ำยังคงหลากลงมาเพิ่มขึ้นจากจังหวัดปทุมธานี น้ำอาจล้นคันกั้นน้ำกรุงเทพมหานครเข้าท่วมเขตตลิ่งชัน ในฝั่งธนบุรีได้ ซึ่งมีทั้งมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาลอยู่เป็นจำนวนมาก สิ่งที่เป็นอีกปัจจัยที่อาจทำให้กรุงเทพมหานครเกิดน้ำท่วมได้ คือตั้งแต่วันที่ 14 - 15 ตุลาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในภาคกลางจากร่องมรสุมที่พาดผ่าน ในขณะที่น้ำทะเลกำลังหนุนสูง และน้ำเหนือกำลังหลากลงมา คนกรุงเทพจึงไม่ควรประมาท และควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เขื่อนภูมิพล และป่าสักลดการระบายน้ำลง เพื่อลดผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมสูงในภาคกลางในปัจจุบัน แต่สถานการณ์น้ำที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ยังคงมากขึ้นเล็กน้อย เช่นเดียวกับที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีน้ำเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแสดงให้เห็นว่า ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นบริเวณกว้างรอที่จะไหลลงมาด้านล่าง แต่ทางออกของน้ำนั้นมีเพียง 3 ทางเท่านั้น คือผ่านทางแม่น้ำท่าจีน ที่จังหวัดสมุทรสาคร แม่น้ำบางปะกงที่ฉะเชิงเทรา และแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรมชลประทานแจ้งว่าสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 300 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อวัน แต่น้ำที่กำลังไหลลงมากลับมีมากถึง 16,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่จังหวัดปทุมธานีที่นับว่าเป็นเมืองหน้าด่านก่อนที่น้ำมหาศาลจะเทลงมาที่กรุงเทพมหานครยังคงวิกฤต เพราะมีพนังกั้นน้ำแตกหลายจุดฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อำเภอสามโคก มีประตูระบายน้ำแตกถึง 3 จุด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดยอมรับแล้วว่าไม่สามารถกู้ได้แล้ว ซึ่งน้ำจะไหลบ่าลงมาที่อำเภอเมือง และลาดหลุมแก้ว จากนั้นจะเข้าท่วมจังหวัดนนทบุรีต่อไป ส่วนด้านตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยามีพนังกั้นน้ำแตกหลายจุด โดยเฉพาะที่ตำบลเชียงรากน้อย ซึ่งยังไม่สามารถแก้วิกฤตนี้ได้ แม้ว่าขณะนี้จะมีความพยายามซ่อมประตูน้ำบ้านพร้าวที่แตกให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ แต่น้ำยังคงหลากลงมาจากด้านบนเข้าท่วมบริเวณรอบข้างนี้ แต่มีถนนสาย 347 ช่วยกั้นน้ำไว้ก่อน เมื่อล้นออกมา ยังคงมีคันถนนเลียบคลองเปรมประชากรกั้นไว้อีก น้ำจากฝั่งนี้จึงไม่น่าจะล้นไปทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร แต่จุดนี้ยังเสี่ยงจะถูกน้ำท่วมจากน้ำที่หลากมาจากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่อยู่ด้านบน ทั้งนี้ หากภายใน 3-5 วันนี้ น้ำท่วมเข้าท่วมทุ่งบริเวณนี้แล้ว น้ำก็จะหลากลงมาด้านล่าง เข้าสู่คลองเปรมประชากรข้ามคลองรังสิตที่มีน้ำเต็มอยู่แล้ว และล้นคันกั้นน้ำเข้ามาที่เขตดอนเมืองได้ แม้กรุงเทพมหานครกำลังพยายามป้องกันน้ำที่จะหลากลงมาอย่างเต็มที่ แต่ยังมีความเสี่ยงที่น้ำจะหลากล้นคันมาได้ พื้นที่เสี่ยงในปัจจุบัน คือ หมู่บ้านเมืองเอก, มหาวิทยาลัยรังสิต, ทุ่งสีกัน และอีกหลายจุดในบริเวณสีฟ้านี้ ซึ่งอาจมีน้ำท่วมสูงไม่เกิน 1 เมตร ส่วนจุดเสี่ยงอีกแห่งที่มีความเปราะบางของกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน คือ ช่วงรอยต่อระหว่างจังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานครที่เขตตลิ่งชัน ซึ่งมีการทำคันกั้นน้ำไว้บริเวณคลองมหาสวัสดิ์ และคลองทวีวัฒนา ซึ่งจะป้องกันน้ำจากอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีน้ำท่วมแล้วหลากลงมา แต่หากน้ำยังคงหลากลงมาเพิ่มขึ้นจากจังหวัดปทุมธานี น้ำอาจล้นคันกั้นน้ำกรุงเทพมหานครเข้าท่วมเขตตลิ่งชัน ในฝั่งธนบุรีได้ ซึ่งมีทั้งมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาลอยู่เป็นจำนวนมาก สิ่งที่เป็นอีกปัจจัยที่อาจทำให้กรุงเทพมหานครเกิดน้ำท่วมได้ คือตั้งแต่วันที่ 14 - 15 ตุลาคมนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในภาคกลางจากร่องมรสุมที่พาดผ่าน ในขณะที่น้ำทะเลกำลังหนุนสูง และน้ำเหนือกำลังหลากลงมา คนกรุงเทพจึงไม่ควรประมาท และควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้

วันนี้ (11 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาในคดี ที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ฟ้องร้องคณะกรรมการมาตรา 36 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หร